[TỔNG HỢP] Các loại kích thuỷ lực phổ biến nhất hiện nay

0 lượt xem 30

Trong lĩnh vực sửa chữa hay sản xuất cơ khí không thể thiếu được kích thủy lực hay chính là con đội ô tô. Nó là thiết bị hỗ trợ nâng, tạo khoảng thoáng vô cùng tiện ích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết kích thủy lực là gì cũng như các loại kích thủy lực hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số thông tin sau đây để hiểu hơn về thiết bị tiện dụng này nhé.

Kích thủy lực là gì?

Chúng ta rất dễ gặp các loại kích thủy lực tại các tiệm sửa chữa xe, các kho hàng, xưởng cơ khí,… Nó là thiết bị chuyên dụng có khả năng nâng các vật nặng (ô tô, hàng hóa) có khối lượng lớn với kích thước cồng kềnh từ vài tấn đến tận hàng chục, hàng trăm tấn. Chính vì vậy mà kích thủy lực là những thiết bị không thể thiếu tại các tiệm sửa chữa ô tô cũng như các đơn vị sản xuất cơ khí.

Những con đội ô tô này vận hành dựa vào lực được tạo ra từ áp lực cùng cơ chế hoạt động của piston. Cho nên nó còn được gọi là kích thủy lực piston.

Các loại kích thủy lực

Các loại kích thủy lực

Kích nâng thủy lực có cấu tạo gồm một số bộ phận cơ bản như sau:

  • – Bình chứa dầu: chứa dung môi chuyên dụng cho quá trình nâng con đội lên.
  • – Piston: là phần trụ tương tự như ở cầu nâng ô tô, cầu nâng xe máy. Nó hỗ trợ đẩy được đồ vật lên nhờ dung môi.
  • – Van: có nhiệm vụ đóng hoặc mở giúp khí nén đi vào trong đường ống. Nếu chúng ta đóng van thì phần piston sẽ được nâng lên còn khi chúng ta xả van, áp lực sẽ mất cùng khối lượng lớn của vật nâng sẽ ép cho piston đi xuống.
  • – Khóa: giúp khóa chết kích nâng tại độ cao thích hợp để tiến hành công việc dễ dàng, đảm bảo độ an toàn cao.

Các loại kích thủy lực

Hiện nay có rất nhiều loại kích thủy lực dùng hơi khác nhau. Tùy vào những tiêu chí phân loại mà chúng ta có một số loại kích nâng như sau:

Phân loại kích thủy lực theo chiều nâng

Dựa vào tiêu chí chiều nâng, thiết bị này hiện nay được chia thành 2 loại khác nhau:

Kích thủy lực 1 chiều

Kích nâng thủy lực thường

Kích nâng thủy lực 1 chiều

Đây là loại kích nâng phổ biến nhất. Cầu nâng thủy lực 1 chiều được dùng để nâng – hạ các vật nặng theo chiều đứng (dọc). Loại kích nâng này hoạt động nhờ vào bơm tay hoặc là bơm điện thủy lực 1 vòi dầu. Kích 1 chiều có khả năng nâng – hạ nhanh chóng với độ an toàn, chính xác các thiết bị nặng.

Kích thủy lực 2 chiều

Là loại kích nâng hoạt động theo 2 chiều bao gồm cả chiều dọc và chiều ngang. Nhưng chủ yếu nhất vẫn là chiều ngang. Nó cũng hoạt động tương tự như kích nâng 1 chiều. Chúng chuyên dụng cho quy trình nâng – hạ các thiết bị có khối lượng từ vài tấn đến vài chục tấn thậm chí cả vài trăm tấn. Độ cao nâng của kích thủy lực 2 chiều trung bình từ 50mm – 300mm. Kích 2 chiều này phải sử dụng bơm điện thủy lực 2 vòi dầu thì mới có thể sử dụng được.

 Kích nâng thủy lực

Kích nâng 2 chiều

Phân loại dựa vào hình dáng

Xét về hình dáng, thiết kế bên ngoài của kích nâng thủy lực thì chúng ta có thể phân thành rất nhiều loại kích khác nhau:

Con đội thường

Đây là loại kích nâng thủy lực 1 chiều thông thường. Nó được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong việc nâng – hạ vật nặng theo chiều dọc.

Con đội móc

Kích thủy lực 2 chiều

Kích móc

Là loại kích nâng có khả năng nâng vật dưới sát mặt đất. Hoặc cũng có thể dùng để nâng phía trên đầu vật nặng.

Loại kích này được trang bị thêm 2 lò xo cho khả năng định vị cũng như giúp kéo đầu đội và móc về vị trí nhanh hơn chỉ nhờ vào thao tác xả van đóng mở dầu.

Loại kích nâng này phù hợp để sử dụng trong những không gian nhỏ và rất hẹp. Chúng thường được dùng kết hợp với con rùa đẩy hàng.

Con đội rùa đẩy hàng

Kích thủy lực con rùa

Kích thủy lực con rùa

Là thiết bị chuyên dùng giúp nâng đỡ cũng như hỗ trợ di chuyển các thiết bị nặng. Những vật nâng của kích này có khối lượng lớn thậm chí rất lớn. Phù hợp để di chuyển trong phạm vi nhỏ.

Loại kích nâng thủy lực này thường dùng để di chuyển các thiết bị cơ khí, máy móc công nghiệp hay di chuyển hàng hóa siêu trọng trường,…

Con đội kê

Nó có thiết kế đặc biệt như một hình tháp. Loại kích nâng này được dùng phổ biến tại các xưởng làm lốp ô tô. Nó hoạt động dựa vào nguyên lý nâng – kê an toàn. Nghĩa là sau khi xe ô tô được kích nâng lên cao thì kích nâng này sẽ trực tiếp kê vào trục xe nhằm cẩu xe. Giúp gia tăng độ an toàn cho quá trình tháo và làm lốp.

Kích thủy lực là gì

Kích kê đội

Kích cá sấu

Loại kích này được dùng để nâng – hạ vật nặng trong lĩnh vực sửa chữa, làm lốp ô tô, xe du lịch.

Nó được thiết kế nằm sát xuống mặt sàn cho nên sẽ dễ dàng đặt vào gầm xe con. Các loại kích nâng cá sấu có thiết kế chung đều là thân dài. Phần xilanh khi đang nâng sẽ ở trong tư thế tương đối vuông góc với thân kích.

Kích thủy lực 1 chiều

Kích cá sấu

Kích nâng thủy lực lùn

Đây chính là loại kích nâng thủy lực thường. Tuy nhiên loại kích này rất “lùn” cho nên chúng được xếp thành một loại riêng.

Kích thủy lực

Kích lùn

Trên đây là các loại kích thủy lực phổ biến nhất hiện nay. Quý vị nên tìm hiểu kỹ về từng loại kích nâng trước khi mua. Vì mỗi loại lại sẽ phục vụ những công việc khác nhau.