Hàng chính hãng
Vận chuyển tận nơi
Thanh toán tại nhà
Đổi trả hàng trong 10 ngày

Con đội là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của con đội

Con đội hay còn gọi là kích thủy lực là một trong những công cụ hữu ích và rất đỗi quen thuộc trong ngành sửa chữa sản xuất cơ khí, ô tô,… Được sử dụng phổ biến như vậy nhưng lại không phải ai cũng am hiểu về con đội và biết được đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của con đội là gì. Để bạn đọc có cái nhìn tổng quát nhất về công cụ hữu ích này thì bài viết dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết liên quan đến con đội.

Con đội là gì?

Con đội còn được gọi với cái tên phổ biến đó là kích thủy lực, là thiết bị được sử dụng để nâng những vật nặng có trọng tải lớn và cồng kềnh lên đến hàng chục hay hàng trăm tấn. Chính vì vậy mà thiết bị được sử dụng rất nhiều bên ngoài đời sống đặc biệt là trong ngành sản xuất, sửa chữa ô tô và các loại máy móc công nghiệp.

Con đội là gì

Con đội hay còn gọi là kích thủy lực

Nhằm phục vụ cho mục đích ứng dụng và nhu cầu đa dạng thì kích thủy lực được sản xuất, phân loại theo rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Mà mỗi thiết bị kích thủy lực này lại có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau để đáp ứng phù hợp với nhu cầu của từng công việc nên chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về cấu tạo và phân loại con đội.

Phân loại và cấu tạo của con đội

Để hiểu rõ hơn về cấu tạo của những con đội đang được sử dụng phổ biến hiện nay thì dưới đây chúng ta sẽ phân tích cụ thể từng con đội.

Con đội là gì

Con đội được sử dụng rất phổ biến trong lắp ráp và sửa chữa ô tô, cơ khí

Con đội mini

Con đội mini là một chi tiết máy tuy rất nhỏ nhưng lại đảm nhiệm vai trò truyền lực trong phương án dẫn động xupap theo phương thức gián tiếp. Trong quá trình truyền lực con đội phải chịu lực nghiêng do trục cam phối khí gây ra xupap khi dẫn động. Điều này đã khiến cho xupap không chịu được lực nghiêng trong phân khối khí xupap đặt.

Cấu tạo của con đội mini bao gồm hai phần đó là:

  • Phần hướng dẫn (phần thân)
  • Phần mặt mà tiếp xúc với cam phối khí 

Thân của con đội mini có dạng hình trụ còn mặt tiếp xúc thì có rất nhiều dạng khác nhau.

Con đội con lăn

Con đội con lăn còn được gọi với tên gọi khác là con đội trục cam. Thiết bị này có thể sử dụng cho tất cả các dạng cam đặc biệt là dạng cam tiếp tuyến và cam lõm. Khi hoạt động con đội sẽ tiếp xúc với mặt cam bằng con lăn và tạo ra ma sát lăn.

Con đội này có ưu điểm đó là tạo ra ma sát nhỏ, phản ánh chính xác quy luật chuyển động nâng hạ của cam tiếp tuyến và cam lõm. Tuy nhiên, nó lại tồn tại một nhược điểm đó là có cấu tạo khá phức tạp.

Con đội thủy lực

Con đội thủy lực có ưu điểm đó là có thể tự động thay đổi chỉ số thời gian theo tiết diện của cơ cấu phân phối khí. Khi tốc độ của động cơ tăng lên thì khả năng rò rỉ dầu sẽ giảm, xupap mở sớm hơn so với khi động cơ chạy ở tốc độ thấp. Điều này đặc biệt có lợi cho quá trình nạp động cơ.

Con đội là gì

Cấu tạo của con đội thủy lực

Thiết bị này được sử dụng phổ biến trong các dòng xe ô tô du lịch cao cấp để tránh hiện tượng có khe hở nhiệt gây ra tiếng ồn và va đập mạnh trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo của con đội thủy lực bao gồm: Thân con đội, đầu , lỗ đầu, đế ống, bi, van và khoang dầu.

Đối với những động cơ sử dụng con đội thủy lực thì dầu nhờn động cơ cần phải đảm bảo sạch sẽ. Độ nhớt ổn định và ít thay đổi. Trong một số trường hợp để giảm tiếng va đập trong cơ cấu phối khí thì người ta còn sử dụng thêm lò xo hình chữ U. 

Con đội cơ khí

Con đội cơ khí là con đội được sử dụng phổ biến nhất trong số các con đội. Nếu sử dụng loại này dạng cam phân phối của bạn phải là cam lồi. Để tránh hiện tượng kẹt lại thì đường kính của mặt nắm tiếp xúc với cam phải lớn hơn.

Con đội hình bấm này được sử dụng rất nhiều trong cơ cấu phối khí xupap đặt. 

Nguyên lý hoạt động của con đội

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực khá giống với nguyên lý hoạt động của một khẩu súng nước. Khi chúng ta bóp cò súng tạo ra một lực đẩy lớn thì nước sẽ chảy theo hướng ngược lại. Nếu phóng đại khẩu súng nước lên nhiều lần thì chúng ta sẽ tạo ra được một lực đủ lớn để nâng mọi thứ. Và kích thủy lực hay con đội thủy lực cũng có nguyên lý hoạt động giống như vậy.

Con đội là gì

Nguyên lý vận hành của kích thủy lực

Kích con đội thủy lực làm việc phụ thuộc rất nhiều vào lực được tạo ra bởi áp lực và cơ chế hoạt động khi sử dụng Piston.

Để hiểu hơn về cơ chế hoạt động này bạn hãy quan sát vào hình vẽ và mô tả dưới đây:

  • Cơ chế đẩy lên: Khi Piston (2) dịch chuyển về phía dưới đoạn L1 thì van một chiều (3) sẽ đóng lại và chất lỏng bình công tác 1 đi vào xilanh nâng thông qua van một chiều (4). Lúc này Piston (6) và vật tải F2 (ví dụ như ô tô) sẽ được nâng lên một đoạn theo ký hiệu L2.
  • Cơ chế hạ xuống: Khi Piston (2) dịch chuyển lên phía trên, van một chiều (4) sẽ đóng lại. Sau đó Piston (2) sẽ hạ xuống một ngang với đoạn L2. Nếu muốn hạ Piston kích thủy lực số (6) và vật tải F2 (ví dụ như ô tô) xuống thì bạn cần phải hạ khóa (5) để nối thông xilanh và bình chứa lại với nhau.

Các loại con đội thủy lực được dùng phổ biến 

Con đội thủy lực sử dụng phổ biến hiện nay được phân chia thành 2 loại là: con đội thủy lực theo tải trọng và con đội thủy lực chiều nâng.

Con đội là gì

Một số con đội có tải trọng nâng từ 2 tấn, 4 tấn và 6 tấn được dùng phổ biến

Con đội thủy lực theo tải trọng:

  • Con đội thủy lực 2 tấn: trọng lượng của con đội này chỉ từ 2 – 3kg. Chúng được sử dụng để nâng các vật nặng có trọng tải từ 2 tấn trở xuống.
  • Con đội thủy lực 5 tấn: thường có trọng lượng từ 3 – 5kg. Được sử dụng để nâng các vật nặng có trọng tải từ 5 tấn trở xuống.
  • Con đội thủy lực 10 tấn: Con đội này có thể nâng được vật nặng có trọng tải tối đa là 10 tấn với quãng đường nâng là 150mm.
  • Con đội thủy lực 20 tấn: Có tải trọng tối đa là 20 tấn, quãng đường nâng là từ 200 – 500 mm
  • Con đội thủy lực 30 tấn: con đội này có tải trọng tối đa là 30 tấn, quãng đường nâng khoảng từ 300 – 500 mm

Bên cạnh những con đội theo thủy lực được sử dụng phổ biến trên đây thì còn có những con độ thủy tải trọng 1 tấn, 4 tấn hay 100 tấn, 500 tấn.

Con đội thủy lực theo chiều nâng

  • Con đội thủy lực 1 chiều: thường được sử dụng để nâng hạ các vật nặng theo chiều đứng.
  • Con đội thủy lực 2 chiều: hoạt động theo 2 chiều và còn có tên gọi là con đội thủy lực nằm ngang.

Ứng dụng của con đội trong các lĩnh vực của đời sống

Con đội là gì

Ứng dụng phổ biến của con đội là nâng hạ ô tô

Con đội với khả năng nâng hạ với tải trong lớn của mình được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Cụ thể:

  • Được sử dụng để thay thế các cụm chi tiết, máy móc và thiết bị.
  • Sử dụng để kích nâng và cân chỉnh lắp ráp thiết bị một cách an toàn, linh hoạt.
  • Ứng dụng phổ biến trong nâng hạ sửa chữa xe ô tô, thang máy, giàn khoan, cầu kích đường hoặc thay thế gối cầu khi gặp trục trặc.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về “Con đội là gì?” cũng như các kiến thức liên quan đến con đội mà chúng tôi muốn cung cấp. Hy vọng những thông tin được chia sẻ tại bài viết sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về con đội.